top of page
Tìm kiếm
  • tudiensongkhoe1

Nhung thong tin ve benh suy giap va cach thuc dieu tri huu hieu

Đã cập nhật: 1 thg 8, 2022

Suy giáp là trạng thái tuyến giáp sản xuất không đủ 1 số hormon. Nồng độ hormon tuyến giáp thấp có thể gây ra một loạt các dấu hiệu và triệu chứng. Nếu ko nhận mặt sớm và điều trị, suy giáp có thể dẫn tới các biến chứng nghiêm trọng.

Thế nào là suy giáp? bách giáp vương có tốt không?

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết hình bướm, nằm ở vùng cổ trước. Nhiệm vụ của tuyến giáp là sản xuất các hormone tuyến giáp, được tiết vào máu và sau ấy được chuyển vận tới các mô trong cơ thể. Hormone tuyến giáp giúp cơ thể sử dụng năng lượng, giữ ấm và giúp cho não, tim, cơ và các cơ quan khác hoạt động bình thường.

lúc nồng độ hormone tuyến giáp quá thấp, các tế bào của cơ thể chẳng thể nhận đủ hormone tuyến giáp và các quá trình chuyển hóa của cơ thể phát triển thành chậm lại. Lúc thân thể hoạt động chậm, bạn có thể nhận thấy mình lạnh hơn, dễ mỏi mệt hơn, da khô hơn, giảm sự ghi nhớ, trầm cảm và mở đầu bị táo bón. Bởi các triệu chứng thường thay đổi và ko đặc hiệu, cách duy nhất để biết vững chắc liệu bạn có bị suy giáp hay không là xét nghiệm máu định lượng TSH.

xem xét bệnh tuyến giáp có tính chất gia đình, bạn nên giải thích trạng thái suy giáp của mình với người nhà và khuyến khích họ đi xét nghiệm TSH định kỳ.

nguyên nhân gây hội chứng suy giáp

Có nhiều nguyên nhân khiến các tế bào trong tuyến giáp chẳng thể sản xuất đủ hormone tuyến giáp. Dưới đây là những nguyên do hay gặp:

- Bệnh tự miễn: Trong cơ thể của 1 số người, hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng thâm nhập có thể nhầm các tế bào tuyến giáp và các enzym của chúng với những tác nhân có hại và tấn công chúng. Khi đấy, không còn đủ tế bào tuyến giáp và các enzym để phục vụ đủ hormone tuyến giáp. Điều này hay gặp ở đàn bà hơn nam giới. Viêm tuyến giáp tự miễn có thể khởi phát đột ngột hoặc có thể phát triển chậm trong nhiều năm, hay gặp là viêm tuyến giáp Hashimoto và viêm tuyến giáp xơ teo.

- giải phẫu cắt bỏ 1 phần hoặc toàn thể tuyến giáp ở bệnh nhân có nhân tuyến giáp, ung thư tuyến giáp, bệnh Basedow: Nếu cắt bỏ toàn thể tuyến giáp, kiên cố sẽ bị suy giáp; nếu chỉ cắt bỏ một phần, phần còn lại có thể sản xuất ra đủ hormone tuyến giáp để giữ cho nồng độ hormone trong máu ở mức tầm thường.

- Điều trị bức xạ: Những bệnh nhân mắc bệnh Basedow, bướu nhân độc được điều trị bằng iốt phóng xạ (I-131), ung thư đầu - cổ được điều trị xạ trị. Tất cả những bệnh nhân này có thể mất một phần hoặc toàn thể công dụng của tuyến giáp.

- Suy giáp bẩm sinh: 1 số trẻ sinh ra không có tuyến giáp hoặc chỉ được tạo nên một phần tuyến giáp, một số có một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp bị lạc chỗ hoặc ở một số trẻ sơ sinh các tế bào tuyến giáp hoặc các enzym của chúng hoạt động không bình thường.

- Viêm tuyến giáp: Viêm tuyến giáp có thể do tự miễn nhiễm hoặc do nhiễm virus. Viêm tuyến giáp có thể khiến cho tuyến giáp giải phóng toàn thể hormone tuyến giáp dự trữ vào máu cùng 1 khi, gây ra trạng thái cường giáp trong thời gian ngắn (tuyến giáp hoạt động quá nhiều); sau đấy tuyến giáp phát triển thành hoạt động kém và gây nên suy giáp.

- Sử dụng thuốc ảnh hưởng đến tác dụng tuyến giáp: amiodarone, lithium, interferon alpha và interleukin-2 có thể cản trở hoạt động của tuyến giáp dẫn tới suy giáp.

- Quá nhiều hoặc quá ít i-ốt: Tuyến giáp cần có i-ốt để sản xuất hormone tuyến giáp, I-ốt đi vào cơ thể trong thức ăn và hấp thụ máu tới tuyến giáp. Cần có lượng i-ốt phù hợp để giữ cho việc sản xuất hormone tuyến giáp ở mức cân bằng. Khi hấp thu quá nhiều i-ốt có thể gây ra hoặc làm hiện trạng suy giáp nặng thêm.

- tổn thương tuyến yên: Tuyến yên kích thích tuyến giáp bài xuất hormone tuyến giáp, lúc tuyến yên bị tổn thương do khối u, bức xạ hoặc phẫu thuật, tuyến giáp có thể giảm hoặc dừng sản xuất hormone.

- Các rối loạn hiếm gặp xâm nhập vào tuyến giáp: Bệnh amyloidosis có thể lắng đọng protein amyloid, bệnh sarcoidosis có thể lắng đọng u hạt, bệnh huyết sắc tố có thể lắng đọng sắt ở tuyến giáp... Làm suy giảm khả năng hoạt động của tuyến giáp.

Cách nhận biết người bệnh bị suy giáp

- Triệu chứng lâm sàng: Suy giáp không có bất cứ triệu chứng đặc hiệu nào, các triệu chứng hay gặp như: mệt mỏi, giảm trí nhớ, sợ lạnh, da khô, tóc khô dễ rụng, nhịp tim chậm, táo bón...

- Tiền sử giải phẫu tuyến giáp hoặc xạ trị vùng cổ, đang dùng thuốc có thể gây suy giáp như amiodarone, lithium, interferon alpha, interleukin-2 hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh lý tuyến giáp.

- Xét nghiệm máu: Xét nghiệm TSH tăng, FT4 giảm là dấu hiệu giúp chẩn đoán xác định suy giáp.

phương pháp điều trị suy giáp

Suy giáp không thể chữa khỏi, tuy nhiên hầu hết người bệnh hoàn toàn có thể được kiểm soát bằng cách thay thế lượng hormone nhưng mà tuyến giáp của bạn sản xuất ko đủ để đưa mức T4 và TSH của bạn trở lại mức tầm thường.

Thuốc thyroxine tổng hợp (Levothyrox, Berlthyrox, Levosum, Disthyrox, Tamidan...) chứa hormone giống với hormon T4 nhưng mà tuyến giáp của bạn tạo ra. Tất cả bệnh nhân suy giáp trừ những người bị phù niêm nặng (suy giáp nguy khốn tới tính mạng) có thể được điều trị ngoại trú nhưng chẳng hề nhập viện. Đối với 1 số bệnh nhân khi dùng thyroxine (T4) nhưng không cải thiện hết các triệu chứng lâm sàng, việc bổ sung thuốc liothyronin (T3), thuốc thường dùng Cytomel® có thể bổ ích.

lúc sử dụng hormon tuyến giáp bạn cần phải theo dõi để điều chỉnh liều lượng hormone tuyến giáp phù hợp, tránh hiện trạng sử dụng liều quá cao dẫn đến cường giáp hoặc chưa đủ liều hormone. Sau lúc thay đổi liều lượng thyroxine, bạn cần rà soát lại nồng độ TSH sau sáu - 8 tuần. Lúc bạn đang mang thai hoặc đang dùng thuốc cản trở bản lĩnh sử dụng thyroxine của cơ thể, bạn cần xét nghiệm hormone thường xuyên hơn.

Trẻ bị suy giáp phải duy trì thuốc hormone tuyến giáp hàng ngày và rà soát nồng độ TSH trong quá trình phát triển để ngăn ngừa việc chậm phát triển trí óc và còi cọc. Lúc liều lượng thyroxine đã ổn định, bạn có thể xét nghiệm TSH định kỳ một năm 1 lần. Mục tiêu của điều trị là duy trì nồng độ TSH của bạn ở mức tầm thường.

không có bí quyết chữa khỏi suy giáp và phần lớn người bệnh sẽ bị suy giáp suốt đời. Bên cạnh đó, có những trường hợp ngoại lệ như viêm tuyến giáp do virus, viêm tuyến giáp sau lúc mang thai và chức năng tuyến giáp của họ trở về tầm thường. Nếu bạn uống thuốc đều, khám bác sĩ định kỳ và duy trì đúng liều lượng thyroxine thích hợp, trạng thái suy giáp có thể được kiểm soát tốt. Các triệu chứng suy giáp sẽ hết và những tác động nghiêm trọng của suy giáp sẽ được cải thiện. Nếu bạn kiểm soát tốt tình trạng suy giáp của mình, tuổi thọ của bạn cũng không bị ảnh hưởng.

* khi nào bạn cần đi kiểm tra sớm hơn:

- Các triệu chứng suy giáp xuất hiện quay về hoặc nặng hơn.

- Bạn tăng hoặc giảm cân nhiều

- Bạn khởi đầu sử dụng, thay đổi liều lượng hoặc dừng dùng một loại thuốc làm giảm hấp thụ thyroxine (chẳng hạn như một số loại thuốc kháng axit, thuốc bổ sung canxi và viên sắt); Thuốc có chứa estrogen (thuốc tránh thai) cũng ảnh hưởng đến liều lượng thyroxine.

- Bạn bắt đầu sử dụng hoặc dừng dùng 1 số loại thuốc để kiểm soát cơn co giật (động kinh) như phenytoin hoặc tegretol, vì những loại thuốc này làm tăng vận tốc chuyển hóa thyroxine và liều lượng thyroxine của bạn có thể cần được điều chỉnh.

- Bạn uống thuốc không thường xuyên.

Trên đây là những thông tin căn bản về hội chứng suy giáp, để được tham mưu trực tiếp, bạn có thể tới khám và theo dõi tại Khoa y khoa hạt nhân hoặc các bác sĩ chuyên khoa nội tiết.



2 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
Bài đăng: Blog2_Post
bottom of page